วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ผลการเรียนรู้สัปดาห์ที่2

สรุปผลการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 2 ( 13 -14 มิถุนายน 2552 )
1. ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำ blog ของตนเอง ซึ่งเคยคิดว่าเป็นเรื่องที่ยาก และต้องใช้ความเก่งทางด้านเทคโนโลยีมากๆ แต่เมื่อได้มาเรียนวิธีการแล้วทำให้รู้ว่าไม่ยากอย่างที่เราเคยคิดไว้2. การค้นหาวิทยานิพนธ์ หรืองานวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมทางการศึกษามีอยู่ค่อนข้างมาก สามารถใช้เป็นข้อมูล แนวคิดในการทำวิจัยของเราได้3.มีความรู้เกี่ยวกับการหาข้อมูลของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสืบค้นข้อมูล การค้นหาหนังสือ งานวิจัยผ่านทางอินเตอร์เน็ต

บทที่ 3 : การบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อตอบสนองความต้องการภาครัฐและเอกชน
การใช้สารสนเทศมาใช้ในงานด้านต่างขององค์กร คือ1.สารสนเทศเพื่อการวางแผน สารสนเทศที่เน้นในเรื่องของอนาคต2.สารสนเทศเพื่อการตัดสินใจ ใช้สารสนเทศเพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนในการตัดสินใจที่ถูกต้อง แม่นยำมากขึ้น3.สารสนเทศเพื่อการดำเนินงาน นำสารสนเทศไปใช้ในระดับขั้นการปฏิบัติงาน เพื่อการควบคุมและติดตามผลการปฎิบติงานการใช้ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจสำหรับผู้บริหาร และสารสนเทศเพื่อการปฏิบัติงานของบุคลากรผู้ดำเนินงาน จำเป็นต้องมีสารสนเทศที่มีความเที่ยงตรง แม่นยำ ทันสมัย เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญในการตัดสินใจ เพื่อให้เกิดความผืดพลาดน้อยที่สุดในองค์กรระบบสารสนเทศสำหรับองค์กร แบ่งเป็นระบบต่างๆ ได้ดังนี้1. ระบบประมวลผลรายการ ( TPS ) เป็นการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการประมวลผลข้อมูลรายการต่างๆ เพื่อให้ได้สารสนเทศมาใช้สนับสนุนการดำเนินงานประจำวันในองค์กร2.ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ( MIS ) เป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการข้อมูลขององค์กรเพื่อผลิตสารสนเทศตามความต้องการเพื่อใช้สนับสุนการดำเนินงานในทุกระดับ3.ระบบสารสนเทศสำนักงาน ( OIS )เป็นระบบการจัดสารสนเทศในสำนักงาน เพื่อลดข้อผิดพลาดและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของสำนักงานในหน่วยงานเดียวกัน4.ระบบสารสนเทศสนับสนุนการตัดสินใจ ( DSS ) สารสนเทศที่พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยผู้บริหารพิจารณาตัดสินใจเรื่องหนึ่งๆ โดยเพิ่มตัวแบบไว้ในระบบ5.ระบบสนับสนุนผู้บริหารระดับสูง ( ESS )สารสนเทศที่ออกแบบมาเพื่อผู้บริหารระดับสูงเพื่อใช้ในการตัดสินใจ

บทที่ 4 : เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม การเมืองและเทคโนโลยีสมัยใหม่สารสนเทศกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม ข้อดี1. การดำรงชีวิตมีความสะดวกสบายมากขึ้น 2. พฒนาระบบการทำงานให้สะดวก รวดเร็ว ถูกต้องและประหยัด 3. เกิดระบบการทำงานร่วมกันได้ในทุกที่ ทุกเวลา4. นำเทคโนโลยีมาส่งเสริมทางด้านสุขภาพ เช่นเทคโนโลยีการแพทย์ 5. พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนด้วยตนเองผ่านเครื่อข่ายอินเตอร์เน็ตข้อเสีย1.เกิดความขัดแย้งระหว้างแนวความคิดเก่ากับแนวความคิดใหม่ 2. มีการก่ออาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ 3. อัตราการจ้างงานลดลง เพราะใช้เทคโนโลยีแทนกำลังคน

สารสนเทศกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเมือง เทคโนโลยีที่ทันสมัยทำให้มีการรับรู้ข่าวสารการเมืองที่รวดเร็ว มีแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย แต่ต้องใช้วิจารณญานในการพิจารณา หรือเลือกใช้สื่อในแต่ละช่องทาง เพราะอาจเป็นช่องทางของกลุ่มการเมืองใด การเมืองหนึ่งและอาจบิดเบือนข้อมูล เพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มตน
การจัดการความรู้ ( KM ) คือ กระบวนการการใช้เทคโนโลยีหลากหลายรูปแบบและการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรเพื่อกระตุ้นให้พนักงานทุกระดับได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ร่วมปฏิบัติเพื่อเกิดวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ภายในองค์กร
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการได้เปรียบในการแข่งขัน ได้แก่1. เพิ่มปริมาณการขาย 2.ลดต้นทุนการผลิต 3. การเพิ่มผลผลิต 4. การเพิ่มคุณภาพของสินค้าและบริการ 5. เพิ่้มศักยภาพในการแข่งขัน

ในยุคที่ข้อมูล สารสนเทศมีความหลากหลาย และมีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ ด้วยข้อมูลที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก การพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้เท่าทันเทคโนโลยีนั้นสำคัญยิ่ง เพราะถ้าไม่มีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี หรือระบบสารสนเทศที่ถูกต้องก็อาจจะใช้ประโยชน์จากสารสนเทศได้ไม่เต็มที่ หรืออาจทำให้เกิดผลเสียในการบริหาร หรือดำเนินงานได้ด้วยเช่นกัน

บทที่ 5 : ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษานวัตกรรมการศึกษา หมายถึง นวัตกรรมที่จะช่วยให้การศึกษา และการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลาในการเรียน ซึ่งแบ่งประเภทของนวัตกรรมทางการศึกษา ได้ 5 ประเภทคือ1. นวัตกรรมทางด้านหลักสูตร 2. นวัตกรรมการเรียนการสอน 3. นวัตกรรมสื่อการสอน 4.นวัตกรรมการประเมินผล 5. นวัตกรรมการบริหารจัดการ
แนวคิดพื้นฐานที่มำให่เกิดนวัตกรรมการศึกษา ได้แก่1.ความแตกต่างระหว่างบุคคล นักเรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกันทั้งทางด้านสติปัญญา ภูมิหลังทางครอบครัว2.ความพร้อม ความพร้อมสามารถจัดเตรียมได้โดยอาศัยนวัตกรรมการศึกษา3.การใช้เวลาเพื่อการศึกษา ไม่จำเพาะจะต้องเรียนอยู่แต่ในชั้นเรียน หรือในระบบเท่านั้น4.ประสิทธิภาพในการเรียน การขยายตัวทางวิชาการ และการเปลี่ยนแปลงของสังคม
หลักการของนวัตกรรมการศึกษา 5 ประการคือ1. นวัตกรรมเป็นเรื่องความคิด2.นวัตกรรมเป็นการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน3.ประสิทธิภาพของนวัตกรรมสามารถเพิ่มราคาได้4.ผู้บริหารสูงสุดต้องนำและมีความรับผิดชอบต่อนวัตกรรม5.ผู้บริหารสูงสุดต้องผูกผันและแพร่กระจายไปยังบุคคลอื่น
การสร้างนวัตกรรมการศึกษามีกระบวนการสำคัญ 4 ขั้นตอนคือ1.สร้างความตระหนักถึงความจำเป็นของนวัตกรรม2.จุดประกายนวัตกรรม3.การสร้างนวัตกรรม4.การนำเอานวัตกรรมมาใช้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น