วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สิ่งที่ได้เรียนรู้จาการเรียนวิชาการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเรียนวิชา การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร

กิจกรรมต่างๆที่ดำเนินอยู่ในโลกปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมทางธุรกิจ อุตสาหกรรม การวางแผนงาน การเมือง สังคม และแวดวงการศึกษา ล้วนแล้วจำเป็นต้องมีเทคโนโลยี สารสนเทศเป็นหนึ่งในหลายๆ ตัวองค์ประกอบที่สำคัญ เพื่อการดำเนินกิจกรรมให้มีความสำเร็จ และมีคุณภาพ สามารถแข่งขันกับองค์กรอื่นได้
ในการเรียนวิชา การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับผู้บริหารนั้น ทำให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีเบื้องต้นที่มีความจำเป็นสำหรับเรา ไม่ใช่แค่เพียงแค่ความรู้ที่เราได้รับ แต่เป็นประสบการณ์ตรง และเทคนิคที่เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันของเรา เพื่อให้เรามีความพร้อมที่จะรับทุกสถานการณ์ที่เข้ามาหาเราอย่างรวดเร็วในโลกปัจจุบัน ซึ่งถ้าเรามีความพร้อมในเรื่องของเทคโนโลยีสารสนเทศแล้ว จะทำให้เราสามารถตอบสนองต่อกิจกรรมต่างๆในโลกปัจจุบันได้อย่างรวดเร็วและทันสมัย ทั้งยังสามารถแข่งขันกับองค์กรอื่นได้อีกด้วย และจากความรู้ที่ได้เรียนรู้สามารถประมวลเป็นหัวข้อเรียนรู้ คือ
1. เทคโนโลยี สารสนเทศเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวของเรา และเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงเทคโนโลยีสารสนเทศได้เลย
2. เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือที่เราต้องบริหารจัดการให้เป็นส่วนหนึ่งกับการบริหารงานการศึกษา
3. การทำความรู้จัก และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นสิ่งที่เรียนรู้ได้ เข้าใจได้ ไม่ใช่สิ่งที่ยากเกินความสามารถ
4. การพัฒนาบุคลากรภายในองค์กรให้มีความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศถือเป็นหน้าที่ของผู้บริหาร เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานที่รวดเร็ว และทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมในโลกปัจจุบัน
5. นอกจากการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนา และแข่งขันแล้ว สิ่งที่ผู้บริหาร และทุกคนต้องคำนึงถึงควบคู่กันไปคือ คุณธรรม จริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในทางที่ถูกต้อง ไม่มุ่งทำลายผู้อื่นหรือสิ่งดีงามในสังคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น